วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

23:04

เชื่อว่าใครหลายคนต้องเคยมานั่งนึกถามตัวเองอยู่บ่อยครั้งว่า ในอนาคต "อยากทำงานอะไร?" หากคุณตอบว่า ไม่รู้ นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะยังมีคนอยู่อีกไม่น้อยที่ตอบตัวเองไม่ได้ แม้วัยจะล่วงเลยมากขึ้นทุกวัน ๆ แต่เราก็ยังไม่พบคำตอบที่ต้องการอยู่ดี ว่าจริง ๆ แล้วเราอยากทำอะไรกันแน่ ดังนั้น วันนี้จะมาช่วยแนะนำวิธีหาคำตอบที่หายไปเพื่องานพิเศษ ทำที่บ้านของคุณเองครับ


7 ขั้นตอน ในการค้นหาความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง เพื่องานพิเศษ ทำที่บ้าน

 1. ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัดที่สุด

          คนเราถ้าจะต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่ออะไรสักอย่าง ก็ควรได้ทำในสิ่งที่ชอบและถนัดมากที่สุด เพราะมันจะทำให้ผลงานออกมาดี เมื่อได้ใส่ใจลงไปในเนื้องานด้วย ไม่ใช่ทำอะไรไปตามหน้าที่ รับผิดชอบให้ผ่านไปวัน ๆ ทั้งที่ใจกลับไม่ชอบเลย คุณจะมีความสุขจริงเหรอ? โอเคล่ะ...คุณอาจทำได้ แต่มันจะดีกว่าไหม ถ้างานที่ทำอยู่ทุกวัน คือ สิ่งที่คุณรักมากที่สุด

 2. สังเกตคนที่อยู่รอบตัวคุณ

          ลองสังเกตคนที่อยู่รอบ ๆ ตัวคุณสิ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติพี่น้องหรือแม้กระทั่งเพื่อน เพราะหลายครั้งที่พบว่า การได้อยู่ใกล้ ๆ และสัมผัสอิทธิพลจากสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณ คือ สิ่งที่ใจคุณปรารถนาจะทำมากที่สุด เช่น เห็นคุณพ่อในเครื่องแบบตำรวจมาตั้งแต่เล็ก ๆ ได้เห็นวิธีการที่ท่านทำงานมาโดยตลอด จนบางครั้งคุณไม่รู้ตัวหรอกว่ามันค่อย ๆ ซึมซับเข้ามาในใจคุณ และอยากเป็นให้ได้อย่างท่านบ้าง

 3. สร้างแรงบันดาลใจ

          การจะทำอะไรสักอย่างให้ได้ผลตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เราอาจต้องสร้างแรงบันดาลใจบางอย่างขึ้นมาให้กับตัวเอง เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้มีไฟในการเดินตามจุดมุ่งหมายต่อไป



 4. หาใครสักคนมาเป็นไอดอล

          เมื่อคุณตอบตัวเองได้ว่าตัวเองชอบงานประเภทไหน ลำดับต่อไปก็อาจลองมองหาใครสักคนที่ทำงานในด้านที่คุณชอบมาเป็นไอดอลให้กับตัวเองดูสิ แล้วเขาคนนั้นแหละ จะกลายเป็นแรงจูงใจให้คุณพยายามก้าวเดินไปข้างหน้าให้ได้อย่างที่เขาทำ และสักวันหนึ่งคุณอาจจะประสบความสำเร็จเหมือนเขาก็เป็นได้

 5. ไปขอฝึกงาน

          การฝึกงาน คือ สิ่งที่ช่วยขัดเกลาฝีมือการทำงานของคุณให้ดีขึ้น และยังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนอีกด้วย แม้การฝึกงานกับบริษัทบางแห่ง อาจไม่ได้ค่าตอบแทนเป็นเงิน แต่อย่างน้อยสิ่งที่ได้มาทดแทนและมีคุณค่ามากกับชีวิต คือ ประสบการณ์ นั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นเสมือนช่วงทดสอบความต้องการของคุณด้วยว่า ชอบสายงานที่ทำอยู่จริง ๆ หรือไม่ เพราะคุณได้มีเวลาคลุกกับมันแทบจะตลอดเวลา

 6. ลองทำหลาย ๆ อย่าง

          วันนี้คุณอาจค้นพบแล้วว่าตัวเองชอบอะไร แต่มันก็ไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่า คุณจะรักในสิ่งนี้ตลอดไป เพราะคนเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกว่าหมดไฟ หรือไม่มีกระจิตกระใจในงานที่ทำอยู่แล้ว ลองออกไปหางานอื่นที่แตกต่างออกไปทำสิ เพราะคุณอาจพบว่า นี่แหละ!! คือ สิ่งที่อยากทำมาโดยตลอด

 7. งานแบบไหนที่ทำรายได้ให้คุณมากที่สุด

          ไม่แปลกหรอกว่า บางคนจำต้องหางานที่ให้เงินเดือนมากที่สุดกับตัวเอง แทนที่จะเลือกทำในสิ่งที่รัก เพราะข้อจำกัด เงื่อนไข และความจำเป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น อย่าเพิ่งตีคุณค่าของคนไปแบบผิด ๆ เพียงเพราะเขาเลือกประกอบอาชีพที่ทำเงินได้เยอะ ๆ ลองคิดกลับกันถ้าคุณมีชีวิตเหมือนเขา บางทีก็อาจเลือกทำด้วยเหตุผลเดียวกับเขาเหมือนกันก็ได้ ฉะนั้น ไม่แปลกเลยที่คุณอาจเป็นหนึ่งในคนที่เลือกอาชีพเพราะค่าตอบแทน เมื่อมีหนทางที่ดีกว่าก็ต้องเลือกทางเดินที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง

          การค้นหาตัวเองให้เจอ อาจไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ และไม่ได้พบในเร็ววัน แต่หากคุณมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง สักวันก็ต้องประสบความสำเร็จจนได้ และในท้ายที่สุดคุณก็พบแล้วว่าต้องการอะไรจากชีวิตตัวเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น